Tại sao công-tơ-mét Vespa LX dễ hỏng?

Posted by Unknown on 23:45 with No comments
Nguyên nhân chính dẫn tới việc đồng hồ công-tơ-mét của các xe Vespa LX hay bị hỏng đến từ đai giữ và đường đi vòng của dây.

  • Vespa, Piaggio - Phải làm gì khi khóa xe bị hỏng
  • Dấu hiệu phanh đĩa xe máy bị hỏng
  • Xe Vespa mới mua liên tục dính lỗi



Một số độc giả gửi tới Autocar Vietnam lời than phiền về việc đồng hồ công-tơ-mét trên chiếc xe Vespa LX125 của họ rất hay bị hỏng. Khảo sát tại một số cửa hàng sửa xe máy trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận được câu trả lời cho hiện tượng này đến từ những chi tiết rất nhỏ.

Triệu chứng

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi đồng hồ công-tơ-mét bị hỏng là khi di chuyển kim không nhích lên hoặc bị giật, lắc mạnh và không báo đúng tốc độ thực tế đang đi. Ví dụ như xe đang chạy khá chậm (ở tốc độ 20 – 30km/h) nhưng kim báo nhảy lên tới 60km/h và biên độ dao động rất lớn. Triệu chứng thứ hai là số ki-lô-mét đi được không đúng với quãng đường thực tế.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính dẫn tới việc dòng xe LX125 hay bị hư hỏng công-tơ-mét đến từ đai siết giữ chặt dây công-tơ-mét ở phía dưới chắn bùn trước và đường đi của dây bị vòng, gập. Điều này dẫn tới hiện tượng khi xe đi vào chỗ xóc nhiều mà hai đầu dây bị giữ chặt khiến chúng giật, lắc làm hỏng đai siết phía trên (chỗ gắn trực tiếp với đồng hồ).

Dây công-tơ-mét trên Vespa LX được siết và giữa chặt, còn trên các xe ga khác thì không

Autocar Vietnam ghi nhận một số trường hợp gãy cả đoạn ren chỗ đai siêt này cũng như giật tung cả dây siết phía dưới. Khi dây bị lắc nhiều sẽ làm cho cong trục kim khiến kim công-tơ-mét giật và không báo chính xác tốc độ di chuyển. Việc lắc dây còn có thể làm bánh răng bị giật mạnh dẫn tới mẻ hoặc cong vênh từ đó làm sai lệch đồng hồ.

Hư hỏng từ các bánh răng cũng làm công-tơ-mét không chính xác

Một số thợ bảo dưỡng xe rút dây công-tơ-mét ra bảo dưỡng nhưng khi cho vào lại bị xoắn hoặc cong. Đồng hồ lâu ngày không được bảo dưỡng khiến khô dầu, mòn trục, bị bụi vào gây kẹt hoặc nước mưa lọt vào gây gỉ sét. Một số trường hợp do hỏng sâu công-tơ-mét ở dưới moay-ơ do bị bụi bẩn hoặc nước vào gây kẹt.

Khắc phục và sửa chữa

Nếu là một chiếc xe LX125 mới thì bạn có thể nới lỏng đai siết dây công-tơ-mét ở phía dưới chắn bùn trước để dây có thể căng chùng theo giảm xóc khi đi vào địa hình xấu. Kiểm tra ruột dây xem có bị đứt, cong hay gãy ở chỗ nào không, có thể thay toàn bộ cụm dây mới với chi phí khoảng 150.000VND. Xịt dầu hoặc dung dịch RP7 vào đầu sâu phía dưới moay-ơ hoặc đầu phía trên gắn với đồng hồ để loại bỏ bụi bẩn, gỉ sét tránh kẹt dây.

Nếu hỏng hóc phát sinh từ các bộ phận như trục kim, bánh răng đồng hồ, bộ đếm ki-lô-mét thì cần thay thế mới với chi phí toàn bộ khoảng 300.000VND.